Nâng cao chất lượng giám sát

08:46 - Thứ Sáu, 02/12/2022 Lượt xem: 4439 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới hoạt động giám sát, đi vào những vấn đề cụ thể, còn nhiều bức xúc trong đời sống, xã hội. Qua hoạt động giám sát đã giúp các cấp chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, góp phần xây dựng một số chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương; tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Qua giám sát, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) đã kiến nghị tháo gỡ được vướng mắc trong thực hiện dự án đường từ bản Hồng Lực (xã Nà Sáy) - bản Co Đứa (xã Mường Khong) huyện Tuần Giáo. Trong ảnh: Ban Dân tộc giám sát thực địa tại địa bàn.

Để nâng cao chất lượng giám sát, nội dung giám sát được lựa chọn kỹ, mang tính bao quát, tập trung vào những vấn đề lớn của địa phương, có tác động mạnh đến đời sống của cử tri và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh tập trung giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành, để kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập, vướng mắc từ cơ sở, qua đó đưa ra kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Về hình thức giám sát luôn được đổi mới phù hợp, hiệu quả, như giám sát trực tiếp tại cơ sở và các đơn vị, giám sát qua văn bản, tham dự hội nghị của UBND tỉnh; tổ chức tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, yêu cầu cơ quan được giám sát báo cáo; tổ chức đoàn giám sát tại cơ sở trước khi yêu cầu cơ quan trách nhiệm giải trình. Việc đi thực tế trước giúp các đoàn giám sát có những thông tin chính xác, cụ thể, thuận tiện trong buổi làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị được giám sát cũng như các cơ quan liên quan, tránh tình trạng các đơn vị được giám sát báo cáo gì đoàn giám sát nghe nấy.

Các cuộc giám sát đã đưa ra những kết luận, yêu cầu, kiến nghị cụ thể, có chứng lý và mang tính khả thi. Thông qua hoạt động giám sát, những vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được các đoàn giám sát phát hiện và kiến nghị kịp thời với UBND, các cơ quan, đơn vị xem xét, tập trung giải quyết. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt việc theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, không “đánh trống bỏ dùi”, theo đuổi đến cùng các vấn đề để phát huy được hiệu quả giám sát. Thường trực HĐND đã phân công các Ban HĐND theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị qua giám sát.

Đơn cử, qua các cuộc giám sát của HĐND tỉnh về “việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021”, HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như: Việc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất của một số tổ chức chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng đất được giao nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, chậm hoàn thiện các thủ tục gia hạn sử dụng đất; công tác phối hợp quản lý Nhà nước về đất đai giữa các sở, ngành có liên quan với các địa phương thiếu chặt chẽ, còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém; chậm kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai của một số tổ chức; đến hết năm 2021, có 35 tổ chức thuê đất chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 5,9 tỷ đồng; 12 tổ chức, với 26 vị trí đất đã hết thời hạn sử dụng đất, nhưng chưa có phương án xử lý gia hạn…

Tương tự, Dự án Đường từ bản Hồng Lực (xã Nà Sáy) - bản Co Đứa (xã Mường Khong), được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 12/2020, do UBND huyện Tuần Giáo làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án từ 2020 - 2022. Tuyến đường có chiều dài 3,1km, đến nay đã thi công xong 3,06km. Hiện còn 40m chưa thi công do vướng vào đất của một hộ gia đình trên địa bàn bản Co Đứa. Suốt thời gian dài, huyện Tuần Giáo đã vận động hộ dân hiến đất nhưng không thành công, dẫn đến Dự án chưa hoàn thành. Sau khi Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) thực hiện giám sát, đoàn đã đề nghị chủ đầu tư tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiến đất. Trong trường hợp nếu hộ dân không hiến đất thì xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan mặt bằng, theo hướng có đất đến đâu làm đến đó. Hoàn thiện nốt dự án bằng cách kiên cố hóa mặt đường bê tông đoạn vướng mắc theo nền đường cũ để người dân đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, UBND xã Mường Khong có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc xây dựng đối với hộ dân, không để xây dựng nhà mới, vật kiến trúc hoặc mở rộng vào phạm vi đường đã quy hoạch, cắm mốc. Nhờ đó đến nay dự án đã tháo gỡ được vướng mắc.

Qua hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, việc chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Những kết quả trong công tác giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top